Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên ĐHKT tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhật Bản

Đoàn sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Quốc gia Yokohama
Từ ngày 1-10/3/2016, đoàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Phan Chí Anh - Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh làm trưởng đoàn đã có chuyến thực tập thực tế đáng nhớ tại Đại học Quốc gia Yokohama (YNU) - Nhật Bản.


Nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Quốc gia Yokohama được thực hiện từ năm 2013, đây là lần thứ ba chương trình thực tế tại Nhật Bản được tổ chức thành công với sự tham gia của 15 sinh viên. Khác với các năm trước, năm 2016, cơ hội tham gia chuyến đi được mở rộng cho sinh viên tất cả các khoa trong trường.
Chuyến thăm quan thực tế nhằm cung cấp những kiến thức mới nhất về nền kinh tế Nhật Bản hiện đại, đồng thời tạo cơ hội để sinh viên có thể quan sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu đất nước mặt trời mọc.

Trong suốt thời gian 10 ngày tại Nhật Bản, các sinh viên Trường ĐH Kinh tế được học tập tại Khoa Quản trị Kinh doanh của ĐH Quốc gia Yokohama từ các môn học chuyên môn như: Quản trị thay đổi, Kế toán cơ bản, Quản trị sản xuất… cho đến những chủ đề mới, bắt kịp với xu hướng thế giới như: Tương lai ngành công nghiệp tự động của Nhật Bản, Văn hóa và xã hội Nhật Bản, Xu hướng toàn cầu về thương hiệu thành phố và chính sách đô thị…

Với sự dẫn dắt của các giảng viên nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và thực tế của ĐH Quốc gia Yokohama, sinh viên được tìm hiểu nhiều ví dụ minh họa cụ thể, từ đó có cái nhìn sâu sắc và tư duy ứng dụng cao hơn với các kiến thức đã học.


Chuyến tham quan Nhà máy bia Kirin


Cũng trong thời gian này, ngoài việc học tập trên lớp, đoàn sinh viên Trường ĐH Kinh tế cũng được tổ chức đến thực tế tại những doanh nghiệp hàng đầu để trực tiếp quan sát nền kinh tế Nhật Bản đang vận hành ra sao.

Đoàn đã có cơ hội đến Nhà máy Mitsubishi Fuso và Nhà máy Nissan Motor để được chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất cho ra đời những chiếc ô tô; được tham quan quy trình sản xuất bia của công ty Kirin - hãng bia top 2 thị trường Nhật Bản; hay tham quan Nhà máy xử lý rác thải Tsurumi - Yokohama để học về quy trình xử lý rác thải tân tiến hàng đầu của Nhật Bản.


Sinh viên Trường ĐH Kinh tế trao quà lưu niệm cho đại diện Nhà máy xử lý rác thải Tsurimi


Ngoài ra, các sinh viên còn có cơ hội tham quan các bảo tàng, trung tâm thương mại và đặc biệt hơn là Tokyo Disneyland, từ đó quan sát và học được những kiến thức quý báu về ngành dịch vụ tại Nhật Bản. Những trải nghiệm thực tế sinh động đã đem lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu đối với các sinh viên kinh tế trong quá trình học tập và làm việc sau này.

Chia sẻ sau chuyến đi, sinh viên Vũ Tô Hà Phương, Khóa QH-2012-E Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế cho biết: “Tháng 3 vừa qua, mình may mắn được tham gia chương trình thực tập thực tế trong 10 ngày tại Đại học Quốc gia Yokohama. Thực sự đây là một chuyến đi rất bổ ích. Mình học được rất nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống cùng với các kiến thức chuyên môn. Một trong những kỷ niệm mình nhớ nhất đó là những khi phải tăng tối đa tốc độ hoạt động của bản thân lên để kịp với giờ giấc trong kế hoạch. Bởi người Nhật làm việc chính xác đến từng giây, dù trong công việc hay cuộc sống thì tác phong của họ đều rất khẩn trương. Tuy có cảm giác họ hoạt động như một guồng máy và luôn yêu cầu sự cầu toàn tuyệt đối, dân tộc Nhật Bản vẫn rất nhân văn. Quả đúng như những gì mình được nghe về Nhật Bản từ trước, đây thực sự là một xã hội vô cùng tân tiến và rất đáng học hỏi.”

Và sinh viên Đào Mộng Anh, Khóa QH-2012-E Khoa Kinh tế Chính trị tâm đắc: “Chuyến đi thực tập thực tế tại Đại học Quốc gia Yokohama (YNU) với 6 bài giảng đến từ các Giáo sư trường YNU và 7 buổi đi thực tế tại các doanh nghiệp đã mang lại cho chúng mình nhiều kiến thức bổ ích không chỉ về kinh tế mà còn cả về cách người Nhật Bản làm việc. Các bài giảng và các buổi đi thực tế giúp chúng mình có góc nhìn đa chiều và thực tiễn về thực trạng hoạt động và sự phát triển của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay. Tính kỷ luật, chăm chỉ và tiết kiệm không chỉ đưa Nhật Bản trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu thế giới mà nó còn đưa Nhật Bản vượt qua những khó khăn và bất lợi về vị trí tự nhiên. Từ bài học mở cửa của Nhật Bản, theo mình, Việt Nam cần tiếp thu chọn lọc và rút ra những bài học để áp dụng vào thực tiễn hiện nay, đặc biệt là trong nền kinh tế đa cực có nhiều diễn biến phức tạp.”
Qua nhiều năm thực hiện chương trình, mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Quốc gia Yokohama ngày càng bền chặt và phát triển. Bên cạnh việc trao đổi sinh viên, hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Kinh tế thực tập thực tế, hai bên còn hợp tác trong việc trao đổi giảng viên làm việc tại Việt Nam và Nhật Bản; hay hợp tác nghiên cứu và công bố quốc tế với nhiều công trình. Điều này hứa hẹn trong tương lai, hai trường sẽ tiếp tục mở rộng các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Lê Quang Long (Sinh viên Khoa QTKD)